Thứ nhất: Bạn nên xem xét các trang web mà công ty thiết kế website đó đã từng làm.
Xem xét các trang web mà công ty thiết kế website đã thực hiện cho phép bạn đánh giá khả năng của công ty đó, họ biết làm những gì?
Khi bạn xem các trang web mà công ty đó đã thiết kế, bạn hãy xem cả mã nguồn bằng cách như sau:
Đối với các trình duyệt web như:
Opera, FireFox: bạn chỉ cần bấm tổ hợp bàn phím „Ctrl + U”. Đối với trình duyệt Internet Explorer thì bạn phải chọn Menu: View --> Source
Khi đó sẽ hiện ra cho bạn cho bạn trang web ở dạng mã nguồn.
Khi đó sẽ hiện ra cho bạn cho bạn trang web ở dạng mã nguồn.
Xem mã nguồn để làm gì, có tác dụng gì?
Xem mã nguồn trang web cho phép bạn đánh giá công ty thiết kế trang web đó sử dụng những công nghệ, những kỹ thuật gì? Có thân thiện với các công cụ tìm kiếm hay không? Muốn có trang web mang lại hiệu quả cao thì trang web phải được tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm!
Bằng cách nào có thể nhận biết trang web sử dụng công nghệ, kỹ thuật gì?
- Nếu bạn biết tý chút về thiết kế website thì điều này đối với bạn không khó, nhưng nếu bạn không biết gì về thiết kế web, thì cũng khó giải thích cho bạn, tuy vậy tôi cố gắng dùng những từ ngữ phổ thông nhất và cố gắng giải thích cho bạn:
- Nếu trong mã nguồn của trang web chỉ có một chút thông tin, thậm trí chỉ chiếm hết chưa đầy nửa màn hình máy vi tính, không thấy có dòng chữ nào liên quan đến nội dung của trang web, thay vào đó bạn thấy có đoạn code với các ký hiệu ở đầu và cuối tương tự như:
- Nếu trong mã nguồn của trang web chỉ có một chút thông tin, thậm trí chỉ chiếm hết chưa đầy nửa màn hình máy vi tính, không thấy có dòng chữ nào liên quan đến nội dung của trang web, thay vào đó bạn thấy có đoạn code với các ký hiệu ở đầu và cuối tương tự như:
< IFRAME>……< /IFRAME>
thì đó là kỹ thuật không thân thiện với công cụ tìm kiếm, ở dang mã nguồn bạn không nhìn thấy nội dung trang web, thì lẽ dĩ nhiên là các công cụ tìm kiếm cũng „không nhìn thấy”. Công cụ tìm kiến không nhìn thấy nội dung trang web thì trang web của bạn có tồn tại cũng như không, bạn không thể trông chờ vào việc khách hàng tìm thấy trang web của bạn thông qua cac công cụ tìm kiếm.
- Nếu trong mã nguồn của trang web bạn thấy rất ít nội dung, thay vào đó là các đường dẫn đến các files dang ảnh với đuôi như: .png .gif .jpg …. Kỹ thuật này cũng không thân thiện với các công cụ tìm kiếm, bởi vì các công cụ tìm kiếm không đọc được các dòng chữ trên các tấm ảnh, vì vậy trang web của bạn có tồn tại cũng như không.
Ví dụ: trang web sử dụng kỹ thuật này là: http://www.kosciolrzeszow.pl/
Trong mã nguồn bạn nhìn thấy rất nhiều các đường dẫn đến các files ảnh có đuôi là .jpg. Nội dung dạng chữ (text) hầu như là không có.
- Nếu trong mã nguồn của trang web bạn nhìn thấy nhiều ký hiệu như:
< table< td> ….< /td>< /tr>< /table>
thì cấu trúc trang web là cấu trúc bảng, cấu trúc này tuy có thân thiện hơn 2 kỹ thuật đã nêu trên, nhưng cũng là kỹ thuật đã lỗi thời. Nếu công ty thiết kế website nào mà còn áp dụng kỹ thuật này cho những trang web mà họ mới làm không lâu, thì chứng tỏ công ty này không chịu khó học hỏi, đổi mới công nghệ, đổi mới kỹ thuật làm web, bạn không nên chọn công ty đó để đặt làm trang web cho bạn.
- Nếu trong mã nguồn bạn nhìn thấy các đoạn code ví dụ như:
< div id=”…”> < /div>
thì đó là kỹ thuật mới, bạn nên chọn công ty hiện đang áp dụng kỹ thuật này, tuy vậy bạn cần lưu ý thêm vài điểm nữa:
- Nếu trong mã nguồn bạn dễ dàng đọc được nội dung tiếng việt, có dấu tiếng việt rõ ràng thì OK, bạn đọc được thì các công cụ tìm kiếm cũng đọc được, trang web như vậy rất thận thiện với các công cụ tìm kiếm, công ty thiết kế trang web như vậy đáng được bạn quan tâm.
- Nếu trong mã nguồn bạn dễ dàng đọc được nội dung tiếng việt, có dấu tiếng việt rõ ràng thì OK, bạn đọc được thì các công cụ tìm kiếm cũng đọc được, trang web như vậy rất thận thiện với các công cụ tìm kiếm, công ty thiết kế trang web như vậy đáng được bạn quan tâm.
- Nếu trong mã nguồn ở phần nội dung chính có dấu tiếng việt dễ đọc, bạn chỉ nhìn thấy vài ký tự đơn giản ví dụ như:
< p>
< br>< ul>< li>< /li>
thì mã nguồn trang web đó „sạch sẽ, quang đãng” không chứa nhiều „rác rưởi”. Trang web như vậy thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Ngược lại, nếu trong phần nội dung chính của trang web mà bạn nhìn thấy nội dung đi kèm với nhiều ký tự khác khó hiểu, ví dụ như:
< p style=”border:medium none; padding:10px; margin-bottom: 0px”>
< strong?>< font color=”#000”>< font face =”Arial”>< font size=”2”>
thì mã nguồn của trang web đó chứa nhiều rác rưởi, không „sạch sẽ, quang đãng” không thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Những trang web chứa các dòng „code thừa” đó chưa hẳn đã là lỗi của công ty thiết kế web, thông thường ở nhiều trang web động và Portal, người sử dụng (có nghĩa là bạn) có thể tự mình cập nhập thông tin, các lỗi đó thường là do người cập nhập thông tin gây ra, nguyên nhân thường gặp là người cập nhập thông tin copy nội dung từ văn bản Word vào trang web, và các dòng „code thừa” đó là do bị chuyển từ Word vào trang web.
- Nếu trong mã nguồn bạn không đọc được nội dung tiếng việt, thay vào các từ có dấu tiếng việt là những ký tự khó hiểu, thì trang web đó không thân thiện với các công cụ tìm kiếm, bạn không đọc được nội dung tiếng việt trong mã nguồn thì các công cụ tìm kiếm cũng không đọc được. Công ty thiết kế website đó không đáng để bạn quan tâm.
Trình tự đọc mã nguồn của máy tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm đọc nội dung trang web ở dạng mã nguồn, nhưng không phải là đọc toàn bộ trang mà chúng chỉ đọc có giới hạn một số lượng ký tự nhất định, nếu như nội dung trang web của bạn dài quá thì chúng cũng không đọc hết nội dung, mà chỉ đọc một phần đầu. Có nhiều trang web mặc dù nội dung ngắn, nhưng công cụ tìm kiếm cũng không đọc hết nội dung! Vì sao vây? Đơn giản là nội dung chính của trang web đó bị bao bọc bởi nhiều thứ khác nữa.
Thông thường trên các trang web thì nội dung chính được đăng tải ở giữa trang, phía trên là logo, banner quảng cáo và các Menu ngang, Phía bên trái thường cũng là Menu dọc, banner quảng cáo và nhiều thứ khác nữa. Mã nguồn của tất cả những thứ gì nằm bên trên và bên trái của nội dung chính đều được viết trước mã nguồn của nội dung chính. Như vậy nếu bạn đăng càng nhiều thứ linh tinh bên trên và bên trái thì ở dạng mã nguồn phần nội dung chính càng bị đẩy lùi xa xuống duới, trong trường hợp đó công cụ tìm kiếm sẽ không có cơ hội để đọc nội dung chính trên trang web của bạn. Nếu như mã nguồn chứa nhiều thứ rác rưởi không cần thiết, như tôi đã nêu ở trên thì công cụ tìm kiếm lại càng không có cơ hội để đọc!
Như vậy cần phải thiết kế website làm sao để ở dạng mã nguồn nội dung chính được viết càng gần đầu trang càng tốt!
Nếu bạn cũng biết thiết kế trang web, chắc hẳn khi đọc đến đây bạn bữu môi: „Nói thì dễ, nhưng làm mới khó”
Đúng vậy! Nói thì dễ lắm, nhưng làm sao để mã nguồn phần nội dung chính nằm gần đầu trang khi mà bạn muốn bên trên và bên trái đăt các Menu, các banner quảng cáo „bắt mắt” …?
Một số người đã giải quyết vấn đề này bằng cách thiết kế dãy menu sang bên phải, phần nội dung chính được đẩy sang bên trái. Như vậy là họ đã đẩy được mã nguồn của nội dung chính lên trên một chút, và đẩy mã nguồn phần Menu cùng các thứ linh tinh xuống dưới. Họ đã một phần đat được mục đính. Thế còn bên trên? Bạn không thể bố trí Logo của trang web xuống dưới phần nội dung, như thế thì trang web còn trông ra gì nữa? Lại còn Menu nằm ngang trên đầu trang, nếu đó là menu chứa nhiều tầng, thì mã nguồn của nó dài lắm, và như vậy là một đoạn mã nguồn dài nằm trên mã nguồn của nội dung chính.
Bạn hãy thử xem mã nguồn của một số trang web, bạn hãy tìm xem phần nội dung chính nằm ở đâu? Có gần đầu trang hay không?
Đọc đến đây chắc bạn đã biết là để thiết kế một trang web tốt, thân thiện với các công cụ tìm kiếm và mang lại hiệu quả cao không phải là việc làm đơn giản như nhiều người thường nghĩ.
Riêng tôi đã giày công nghiên cứu để sáng tạo ra những kỹ thuật độc đáo, mặc dù nội dung chính được đăng tải ở giữa trang, bị bao bọc bởi menu và nhiều thứ khác nữa, nhưng mã nguồn của chúng được viết gần đầu trang! Bạn hãy thử xem mã nguồn của trang web này mà xem!
Website thiết kế theo tiêu chuẩn XHTML và CSS.
Website cần phải được thiết kế theo các tiêu chuẩn được quy đinh trong lĩnh vực thiết kế website để trang web hiển thị chuẩn trên mọi trình duyệt với mọi độ phân giải của màn hình máy tính!
Bạn cần phải kiểm tra trên mọi trình duyệt các trang web mà công ty thiết kế website đó đã làm để xem các sản phẩm của họ có hiển thị chuẩn trên mọi trình duyệt hay không?
Nếu công ty thiết kế website nào mà ghi chú trên sản phẩm của họ một dòng chữ tương tự như: „Website được xem tốt ở trình duyệt Internet Explorer với độ phân giải màn hình 1024x768” thì bạn hãy quên công ty đó đi!
Bình thường để lướt web và nhận e-mail thì tôi chỉ dùng 2 trình duyệt là FireFox và Opera, thế nhưng trên máy tính của tôi luôn có cài ít nhất là 4 trình duyệt. Trong quá trình thiết kế website, tôi luôn luôn kiểm tra xem trang web có hiển thị chuẩn ở tất cả các trình duyệt FireFox, Opera, Internet Explorer và Google Chrome hay không?
Thứ hai, bạn nên cụ thể hóa ý tưởng và những chức năng cần thiết cho website của mình.
- Nếu công ty thiết kế website nào đó đã thiết kế nhiều trang web với những ý tưởng và chức năng tương tự như trang web của bạn thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nhận được trang web đúng như bạn muốn.
- Nếu trong số các trang web mà công ty nào đó đã thực hiện bạn không tìm thấy trang web với ý tưởng và chức năng như bạn muốn thì chưa chắc công ty đó đã làm được cho bạn, nếu làm được thì thời gian cũng tương đối lâu, đơn giản là với những chức năng họ chưa từng làm thì họ phải tốn nhiều thời gian hơn để làm. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ ở công ty đó thì điều đầu tiên là bạn phải trao đổi với họ cụ thể về ý tưởng và những chức năng bạn cần cho trang web của bạn, nếu họ nhận xét thấy là khả năng họ làm được thì họ sẽ nhận làm với thời gian là bao lâu.
Có nhiều công ty thiết kế website muốn chiếm được khách hàng nên họ cứ nhận bừa, rồi họ làm ròng rã nhiều tháng không xong, để tránh trường hợp này bạn nên chặt chẽ trong việc ký kết hợp đồng, nếu không làm xong đúng thời hạn thì ai phải chịu trách nhiệm, và hình thức sử phạt ra sao để cho họ khỏi nhận bừa, nếu họ cảm thấy khó làm thì họ không nhận, hoặc nếu nhận thì họ sẽ cam kết thực hiện với thời gian mà họ cảm thấy là họ có thể thưc hiện được, nếu khoảng thời gian họ đưa ra, bạn chấp nhận được thì bạn đặt hàng chỗ họ, nếu bạn cảm thấy thời gian như vậy là quá lâu, thì bạn tìm công ty khác.
Thứ ba: Muốn có trang web nhanh và đúng theo ý bạn thì bạn phải chuẩn bị những gì?
Quá trình thiết kế website nhanh hay chậm, chất lượng tốt hay xấu phần nhiều cũng phụ thuộc vào bạn!
- Như ở mục trên: bạn nên cụ thể hóa ý tưởng và những chức năng cần thiết cho website của mình. đó là điều kiện quan trọng để công ty thiết kế website thực hiện nhanh trang web của bạn đúng thời hạn. Nếu trong thời gian thiết kế trang web mà bạn thay đổi ý tưởng, hoặc thay đổi các chức năng cần thiết cho trang web … thì đó là lý do khiến cho quá trình thiết kế trang web bị chậm lại. Lấy ví dụ như bạn xây nhà, mà trong khi đang xây bạn thay đổi ý đinh, thay đổi bản thiết kế nhà, thì thường là bạn phải đập phá một phần những gì bạn đã xây (thậm trí đập toàn bộ nhà) để xây lại theo ý tưởng mới.
- Bạn cần phải cung cấp cho công ty thiết kế website những nguyên vật liệu cần thiết cho việc thiết kế trang web: ví dụ: nội dung, các hình ảnh, các số liệu cần đăng trên trang web … Nếu bạn không cung cấp các thông tin, số liệu đó kịp thời thì công ty thiết kế website không có gì để làm trang web cho bạn đúng thời hạn.
- Nếu bạn đã cụ thể hóa các ý tưởng, các chức năng cần thiết cho trang web và bạn đã cung cấp đúng thời hạn nguyên vật liệu cần thiết cho trang web mà trang web không hoàn thành đúng thời hạn thì trách nhiệm thuộc về phía công ty thiết kế website.
Thứ tư: Sản phẩm „đóng gói” hay „không đóng gói”?
- Nếu trang web của bạn được thực hiện dựa trên mã nguồn mở thì việc sửa chữa hay nâng cấp rất dễ dàng, bất kỳ webmaster nào đã từng làm việc với mã nguồn mở đó cũng có thể sủa chữa hay nâng cấp trang web cho bạn.
- Nếu trang web của bạn là sản phẩm riêng của công ty thiết kế website và công ty đó không bàn giao cho bạn toàn bộ hệ thống website cùng mã nguồn (code) thì việc sửa chữa hay nâng cấp chỉ có thể được thưc hiện bởi công ty đã làm trang web đó cho bạn. Ngay cả trong trường hợp công ty đó bàn giao cho bạn mã nguồn (code) thì việc tìm người sửa chữa hay nâng cấp không phải dễ dàng, không phải ai cũng muốn nhận sửa chữa hay nâng cấp cho trang web do người khác thiết kế, lý do đơn giản là để làm được việc thì họ phải bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu mã nguồn (code), sau khi nghiên cứu tỷ mỷ mã nguồn thì mới có thể bắt tay vào việc sủa chữa hay nâng cấp.
Thứ năm: Hạn chế sử dụng các hiệu ứng đặc biệt.
Nhiều người khi mới bước chân vào nghề thiết kế trang web thường muốn phô trương tài năng của họ, họ bê vào trang web mà họ thiết kế tất cả những hiệu ứng mà họ vừa mới học được. Nếu bạn là Doanh Nghiệp thì bạn nên hạn chế sử dụng các hiệu ứng đó cho trang web của công ty bạn.
Hiệu ứng chèn nhạc hoặc video vào trang web: Khi truy cập vào trang web thì nhạc hoặc phim tự động phát, người không biết thì nghĩ là hay ho lắm, nhưng hiệu ứng này rất khó chịu đối với khách hàng viếng thăm trang web của bạn. Tôi thường xuyên làm việc với máy tính, khi công việc của tôi đòi hỏi sự tập trung cao độ thì tôi không nghe nhạc, tôi muốn có sự yên tĩnh khi làm việc, vậy mà tự nhiên nhạc phát ra làm tôi khó chịu vô cùng. Bạn nghĩ sao? Chẳng lẽ khi đó tôi phải ngừng công việc của tôi để nghe cho hết bản nhạc khó chịu đó sao? Ồ không! Điều mà tôi làm là chỉ một cú nhấp chuột là tôi thoát ra khỏi trang web có kèm theo bản nhạc khó chịu đó. Lúc khác khi mà công việc của tôi không đòi hỏi sự tập trung cao độ, thì tôi thích nghe nhạc, trên máy tính của tôi bao giờ cũng lưu trữ những bản nhạc êm dịu mà tôi rất thích nghe, vậy mà tự nhiên một bản nhạc khác chèn ngang vào gây lên sự ồn ào khó chịu, tất nhiên là khi đó tôi không tắt bản nhạc của tôi, mà cũng chỉ bằng một cú nhấp chuột là tôi chặn họng ngay bản nhạc ngang tàng kie.
Hiệu ứng INTRO: Khi bạn truy cập vào trang web nào đó thì ngay từ đầu bạn bị bắt buộc xem hình ảnh động (Animation), sau khi xem xong bạn phải nhấp chuột thì mới được chuyển đến trang với nội dung mà bạn truy tìm. Nếu là nhà Doanh Nghiệp thì bạn không nên sử dụng hiệu ứng này cho trang web của công ty bạn. Bạn muốn chiếm được nhiều khách hàng? Vậy thì tại sao bạn bắt buộc họ phải chờ đợi một lúc rồi mới được xem thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn? Có thể còn có một số người đủ kiên nhẫn để chờ đợi, nhưng chắc chắn là nhiều người trong số họ, chỉ bằng một cú nhấp chuột thôi là chạy ngay sang trang web của đối thủ cạnh tranh!
Con người còn có thể chờ đợi xem xong animation rồi nhấp chuột đi tiếp, thế nhưng các cỗ máy tìm kiếm thì không nhấp chuột để xem tiếp được! INTRO đã trở thành RÀO CẢN HỮU HIỆU NHẤT đối với các cỗ máy tìm kiếm, và như vậy các khách hàng tiềm năng không hề biết đến trang web của bạn qua các công cụ tìm kiếm! Sở hữu một trang web như vậy thì bạn chỉ có thể THỈNH THOẢNG khi có dịp thì khoe với bạn bè rằng bạn có trang web, chứ đừng hy vọng là khách hàng biết đến trang web của bạn!
Điều bạn cần quan tâm là thiết kế trang web làm sao để thu hút sự chú ý của khách hàng tập trung vào sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn, hầu hết các hiệu ứng đặc biệt đều đưa sự chú ý của khách hàng sang hướng khác chứ không hướng vào sản phẩm hoặc dịch vụ được đăng tải trên trang web!
Tôi hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho một số người tránh lâm vào hoàn cảnh bỏ tiền ra lập trang web mà trang web đó không mang lại hiệu quả như họ mong muốn.
Nếu Quý khách hàng có bất kỳ yêu cầu tư vấn thiết kế website công ty , xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới dây:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG TAM NGUYÊN
Địa chỉ: Phòng 406 nhà RESCO3D khu đô thị Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0437524351 - Fax: 043 7524351
Website: www.tamnguyen.vn; www.tamnguyen.com.vn
Đúng vậy! Nói thì dễ lắm, nhưng làm sao để mã nguồn phần nội dung chính nằm gần đầu trang khi mà bạn muốn bên trên và bên trái đăt các Menu, các banner quảng cáo „bắt mắt” …?
Bình thường để lướt web và nhận e-mail thì tôi chỉ dùng 2 trình duyệt là FireFox và Opera, thế nhưng trên máy tính của tôi luôn có cài ít nhất là 4 trình duyệt. Trong quá trình thiết kế website, tôi luôn luôn kiểm tra xem trang web có hiển thị chuẩn ở tất cả các trình duyệt FireFox, Opera, Internet Explorer và Google Chrome hay không?
- Như ở mục trên: bạn nên cụ thể hóa ý tưởng và những chức năng cần thiết cho website của mình. đó là điều kiện quan trọng để công ty thiết kế website thực hiện nhanh trang web của bạn đúng thời hạn. Nếu trong thời gian thiết kế trang web mà bạn thay đổi ý tưởng, hoặc thay đổi các chức năng cần thiết cho trang web … thì đó là lý do khiến cho quá trình thiết kế trang web bị chậm lại. Lấy ví dụ như bạn xây nhà, mà trong khi đang xây bạn thay đổi ý đinh, thay đổi bản thiết kế nhà, thì thường là bạn phải đập phá một phần những gì bạn đã xây (thậm trí đập toàn bộ nhà) để xây lại theo ý tưởng mới.
- Nếu trang web của bạn là sản phẩm riêng của công ty thiết kế website và công ty đó không bàn giao cho bạn toàn bộ hệ thống website cùng mã nguồn (code) thì việc sửa chữa hay nâng cấp chỉ có thể được thưc hiện bởi công ty đã làm trang web đó cho bạn. Ngay cả trong trường hợp công ty đó bàn giao cho bạn mã nguồn (code) thì việc tìm người sửa chữa hay nâng cấp không phải dễ dàng, không phải ai cũng muốn nhận sửa chữa hay nâng cấp cho trang web do người khác thiết kế, lý do đơn giản là để làm được việc thì họ phải bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu mã nguồn (code), sau khi nghiên cứu tỷ mỷ mã nguồn thì mới có thể bắt tay vào việc sủa chữa hay nâng cấp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét